“ĐÁNH THỨC TIỀM NĂNG” - SÂN CHƠI TRÍ TUỆ CHO HỌC SINH KHỐI 11 ĐẾN TỪ DỰ ÁN NGỮ VĂN

28/12/2019

Hiện tại là khoảng thời gian rất thư giãn dành cho học sinh AES, vì các em vừa trải qua một học kỳ với nhiều chuỗi dự án học tập. Thư giãn sẽ không đồng nghĩa là thi xong và rũ bỏ tất cả để ngồi chơi, tám chuyện, ăn vặt,.... Hiểu được đặc thù đó, chúng tôi đã tổ chức một sân chơi trí tuệ, để học sinh vừa vận dụng kiến thức đã học, vừa vận dụng kĩ năng, năng lực đang có và cũng là những gì thế giới đang cần đối với một công dân toàn cầu, tất cả để chiến thắng chính mình, đánh thức sức mạnh nội lực tiềm ẩn bên trong. 

 

Các em sẽ là người đứng trước một tương lai nhiều biến động, vì vậy người học trò của chúng ta cần đón đầu được những nhóm kỹ năng để làm chủ trước những biến động đó. Trong số ấy tư duy và tư duy phản biện là 2 nhóm kỹ năng quan trọng nhất.

 

Lấy cảm hứng từ quyển sách “Đánh thức con người phi thường trong bạn” của Anthony Robbins. Tác giả cuốn sách này đã nhấn mạnh rằng: “Tôi thực sự tin tưởng trong mỗi chúng ta có một con người phi thường đang say ngủ. Mỗi người đều có thực tài, có năng khiếu và có cả một chút khí chất thiên tài chỉ đang chờ được đánh thức...” Từ đó chúng tôi cảm nhận rõ ràng hơn, những đứa trẻ mà hằng ngày chúng tôi lên lớp, trong chúng là cả những tiềm lực đang chờ được đánh thức. Hiểu được điều đó, chúng tôi càng cảm nhận rõ sứ mệnh của người thầy trong giáo dục ở thời đại số này.

 

Và tất cả là lí do ra đời sân chơi: “Đánh thức tiềm năng”.

 

 

Trong cuộc thi này có ba phần: Phần 1 là chinh phục sức nóng; Phần 2 là thử tài tranh biện; Phần 3 là thử tài diễn xuất

 

Cả 3 phần thi đều đánh thức rõ rệt những năng lực và kỹ năng tiềm ẩn trong mỗi học trò. Điều lớn hơn tất cả, khi các em đón nhận kế hoạch, các em thường lo lắng cho bức tường chắn trước mặt mình. Khi bắt tay vào rồi, hành trình, từng bước một, trong một khoảng thời gian rất ngắn các bạn đã bước được vào cuộc thi và hoàn thành phần thi của mình một cách tốt nhất.

 

Phần thi “Chinh phục sức nóng” rất đặc biệt. Bởi vì bình thường khi một chương trình nào đó bắt đầu, thì màn “warm up” luôn đóng vai trò quan trọng kích thích sự sản sinh năng lượng trong suốt quá trình làm việc. Hiểu được điều đó, chúng tôi đã biến mục đích ấy thành một thách thức đầu tiên của sân chơi. Rất nhanh chóng gọn nhẹ, hai đội chơi đã xuất sắc trong phần làm nóng, cuốn hút khán giả tập trung vào sân khấu của chúng tôi.

 

 

 

Phần thi “Thử tài tranh biện” đã bắt đầu làm sân khấu nóng hơn. Hai đội tranh luận rất thuyết phục cho kiến nghị: Nhà văn Nguyễn Tuân đã rất thành công khi ông khai thác được vẻ đẹp tài hoa ở bất kì con người nào. Trong đó, ông có xoáy sâu ngòi bút vào bi kịch của những con người có tài mà chọn nhầm nghề như Viên Quản Ngục trong truyện “Chữ người tử tù” của ông. Rút ra bài học từ đó, có ý kiến khuyên người đời rằng: Hãy chọn nghề vì đam mê, đừng chạy theo nhu cầu của xã hội. Dù ủng hộ hay phản đối kiến nghị các bạn đều đưa ra những bằng chứng rất thuyết phục. Và đó chính là bước đầu của tư duy phản biện ở một đứa trẻ và để kích thích chiều hướng tư duy ấy tích cực, chúng ta cần hướng các em tới văn hóa tranh biện. Đó chính là ý nghĩa của phần thi thứ hai này.

 

 

 

Phần thi “Thử tài diễn xuất”, phần thi đã giúp các em được hóa thân, đồng sáng tác với tác giả, hóa thân đồng cảm với nhân vật qua từng vai diễn, hóa thân đồng cảm với thân phận, với thời đại. Với hóa trang đơn giản, tiết kiệm và bằng sự chuẩn bị hiệu quả trong một khoảng thời gian ngắn, các em đã đem đến cho sân khấu những câu chuyện rất đời thường, cũng rất văn học và vô cùng sáng tạo, mang đậm sắc màu của sự hài hước.

 

 

 

 

Sự thành công của sân chơi đã giúp học sinh tự nhận thức rằng: “Không có bức tường nào trước mặt chúng ta cả, chỉ có tự chúng ta xây cho chúng ta những bức tường vô hình trước mặt”.

 

Khép lại sân khấu vẫn là một hành trình phía trước, đó là tiếp tục kích thích khả năng tư duy, đặc biệt là tư duy phản biện, kĩ năng hợp tác nhóm, kĩ năng giao tiếp, trình bày,...Tất cả góp phần xây dựng nên một người công dân tử tế khi bước chân ra từ cổng trường AES.

 

Ban tổ chức cuộc thi